ABS là gì? Hệ thống ABS hoạt động như thế nào?

ABS là gì? ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System, một trong những hệ thống an toàn giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh. ABS của các dòng xe Toyota đều được nhà sản xuất chăm chút khi thiết kế nên hệ thống an toàn hoàn thiện và chặt chẽ, đảm bảo tối đa an toàn cho người sử dụng. Các dòng xe Toyota được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ hoạt động như thế nào khi xảy ra sự cố? Cùng đại lý Toyota tìm hiểu hệ thống ABS qua bài viết dưới đây.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe Toyota

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti - lock Brake System) do nhà sản xuất thiết bị phụ trợ Bosch nghiên cứu và chế tạo. Đây cũng chính là chức năng an toàn “hot” nhất kể từ khi ra mắt năm 1970, bởi vì nhờ nó mà số vụ tai nạn giao thông giảm đáng kể. Do đó, ABS hiện nay là hệ thống an toàn phổ biến và cần thiết nhất cho xe Toyota nói riêng và mọi phương tiện giao thông nói chung.

Như vậy, định nghĩa hệ thống chống bó cứng phanh là cơ cấu phanh điều khiển điện tử, có tác dụng ngăn ngừa việc hãm cứng bánh xe oto Toyota trong tình huống cần giảm tốc khẩn cấp, tránh hiện tượng văng trượt và duy trì khả năng kiểm soát hướng lái. Khi được kích hoạt bằng cách đạp phanh dứt khoát, hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ tự động nhấp nhả phanh liên tục, giúp các bánh xe không bị bó cứng, cho phép người lái duy trì khả năng điều khiển xe tránh chướng ngại vật và đảm bảo ổn định thân xe. Nếu không có hệ thống ABS, trong trường hợp người lái nhấn chân phanh đột ngột, bánh dẫn hướng sẽ bị cứng nên không thể điều khiển được, dẫn đến mất lái và có thể gây tai nạn đáng tiếc.

Vì sao các dòng xe Toyota phải trang bị hệ thống an toàn ABS?

Trong xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng xe 4 bánh ngày càng nhiều. Người ta dùng oto trong nhiều mục đích khác nhau, nhất là vận chuyển hành khách, hàng hóa, giao thông công cộng,...Nhu cầu cao dẫn đến mật độ ô tô lưu thông trên đường ngày càng cao dẫn đến tai nạn giao thông ngày càng nhiều. Chính vì thế, đảm bảo tính an toàn vấn đề tai nạn giao thông là một trong những hướng giải quyết cần thiết nhất, luôn được quan tâm của các nhà thiết kế và chế tạo oto nói chung và các dòng xe Toyota (bao gồm Toyota Vios 2021, Corolla Altis 2021, Toyota Camry 2021...) nói riêng, mà hệ thống phanh đóng vai trò rất quan trọng.

Trong đó, ABS là một trong những công nghệ an toàn bổ sung cho hệ thống phanh hữu dụng nhất của ngành công nghiệp oto thời gian gần đây. Vai trò chủ yếu của hệ thống ABS là giúp tài xế duy trì khả năng kiểm soát xe trong những tình huống phanh gấp. Càng về những thế hệ sau này, hệ thống phanh càng được cải tiến, tiêu chuẩn về thiết kế, chế tạo, và sử dụng ABS cũng ngày càng nghiêm ngặt và chẽ.

Các dòng xe Toyota được lắp đặt hệ thống ABS như thế nào?

Về cấu tạo, hệ thống chống bó cứng phanh ABS của xe Toyota bao gồm 3 khối chính:

  • Các tín hiệu đầu vào (cảm biến - sensors) bao gồm cảm biến tốc độ bánh xe, công tắc chân phanh.

  • Bộ vi xử lý bao gồm hộp điều khiển điện tử ECM (Electronic Control Module), đồng thời là máy phát điện.

  • Các bộ chấp hành (đầu ra) - Actuators bao gồm các van điện từ điều khiển dòng dầu phanh vào/ra xy lanh bánh xe, bơm dầu phanh, đèn báo phanh và giắc chuẩn đoán.

CÁC TÍN HIỆU ĐẦU VÀO:

Khối này làm nhiệm vụ chuyển giao các thông tin về trạng thái làm việc của hệ thống dưới dạng các tín hiệu điện, cụ thể là dạng xung, on-off,... Trong đó, bộ phận quan trọng nhất chính là các cảm biến tốc độ bánh xe. Nó sẽ giúp hộp điều khiển biết được tình trạng hoạt động của bánh xe đang ở tốc độ bao nhiêu (km/h), có đang bị bó cứng hay không ( khi bó cứng tốc độ bằng 0). Tín hiệu từ công tắc chân phanh sẽ cho biết trạng thái hoạt động của bàn đạp phanh, khi xe oto Toyota đang thực hiện phanh thì đèn sẽ phát sáng ở phía sau xe để các phương tiện di chuyển xung quanh nhận biết.

HỘP ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ ECM:

Bộ vi xử lý, hay còn gọi là ECM thực hiện công việc tiếp nhận các thông tin từ cảm biến tốc độ bánh xe trong khối “các tín hiệu đầu vào”, sau đó sẽ phân tích và cho biết bánh xe đang quay với tốc độ bao nhiêu, có bị bó cứng hay không. Tiếp đến, ECM sẽ truyền lệnh xử lý đến đầu ra của các dòng xe Toyota.

Nói một cách cụ thể hơn, khi đang di chuyển mà ta thắng lại, ban đầu các bánh xe sẽ trong trạng thái bó cứng. Để biết được điều này, cảm biến tốc độ bánh xe sẽ truyền thông tin trạng thái xe oto Toyota đến bộ vi xử lý, ECM sẽ phân tích và kết luận xe bị bó cứng phanh, cuối cùng nó sẽ kích hoạt mở van điện từ xả áp suất dầu phanh của xy lanh bánh xe về hệ thống bơm, và bánh xe thực hiện việc quay bình thường. Chưa hết, khi bánh xe đã quay trở lại thì hộp điều khiển điện tử tiếp tục kích hoạt mô tơ bơm hoạt động, đồng thời mở van điện từ cung cấp dầu có áp suất vào hệ thống phanh để phanh bánh xe trở lại. Đọc thì có vẻ dài dòng, song quá trình phanh - nhả - phanh - nhả ấy diễn ra liên tục với tốc độ rất nhanh tạo nên sự trơn tru, giúp cho bánh xe vừa thực hiện chức năng phanh vẫn có thể quay mà không bị bó cứng, trong khi bánh xe trước vẫn thực hiện chức năng dẫn hướng cho xe Toyota một cách bình thường.

CÁC BỘ CHẤP HÀNH:

Khối các thiết bị đầu ra đóng vai trò quyết định thực thi các nhiệm vụ theo chức năng, dựa vào tín hiệu điều khiển từ ECM. Actuators bao gồm có các van điện từ, mô tơ bơm dầu phanh, tín hiệu dùng để chẩn đoán lỗi hệ thống (kết nối với zắc chẩn đoán DLC) và cuối cùng là đèn cảnh báo lỗi hệ thống phanh. Trong đó, mô tơ bơm dầu phanh làm nhiệm vụ tạo ra dòng dầu phanh có áp suất để bơm vào hệ thống khi các van điện từ mở, để phanh bánh xe lại. Còn các van điện từ giúp đóng mở các cửa dầu phanh khi hệ thống ABS hoạt động.

Hệ thống nào khi lắp đặt cùng cần phải có ít nhất một lực tác động để kích hoạt hệ thống đó hoạt động. Hệ thống ABS cũng không ngoại lệ. Đối với đa phần các loại chống bó cứng phanh thông thường trên các dòng xe Toyota, ABS chỉ hoạt động khi thỏa mãn 3 điều kiện tiên quyết sau: