Vì sao Toyota Vios được người Việt yêu thích đến thế?

Tại Việt Nam, có lẽ phải rất lâu sau này mới có một mẫu xe đạt được những thành công tương tự như những gì Toyota Vios từng làm được, doanh số cộng dồn đạt hơn 127.000 xe, 5 năm liên tiếp giữ vững ngôi vương mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt. Trải qua 4 thế hệ với gần 2 thập kỷ gắn bó cùng với người tiêu dùng Việt, điều gì đã khiến “át chủ bài” của Toyota được ưa chuộng đến thế?


Vi sao Vios được ưu chuộng tại Việt Nam
Toyota Vios thế hệ mới

Một trong những yếu tố đầu tiên làm nên thành công của Vios chính là khả năng vận hành bền bỉ đã được chứng minh trên thực tế trong suốt gần hai thập kỷ kể từ khi mẫu xe hạng B chính thức góp mặt tại thị trường Việt.


Nhiều người truyền tai nhau về những chiếc xe Toyota Vios sau nhiều năm sử dụng nhưng máy vẫn “đầm” như ngày đầu. Toyota Vios được người dùng cũng như giới chuyên môn đánh giá là mẫu xe khá bền, chi phí bảo dưỡng thấp vì “vốn không có gì để hỏng” cộng thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Bởi vậy Vios không chỉ được nhiều người “xuống tay chi tiền” cho mục đích di chuyển cá nhân mà dễ dàng được chọn mua với mục đích chạy dịch vụ, taxi. Theo thông số từ nhà sản xuất, Vios phiên bản 2020 chỉ tiêu tốn dưới 6 l/100 km di chuyển. Với chi phí vận hành thấp và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mình, khá dễ hiểu khi Vios trở thành mẫu xe được đông đảo người dùng Việt lựa chọn.



Khi chạy trong những tuyến phố đô thị tại Việt Nam, Vios thể hiện được độ linh hoạt bởi kiểu dáng nhỏ gọn, đề cao tính thực dụng. Nếu nói đến độ bền, thì không chỉ động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo của Toyota cũng không thể xem nhẹ. Các chi tiết cơ khí cộp mác một hãng xe Nhật nên dù là nhỏ nhất cũng được sử dụng chất liệu tốt, nên rất bền, đúng theo tiêu chí thực dụng của nhà sản xuất. Nhờ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo tốt nhờ vậy mà mẫu xe hạng B của Toyota sở hữu khả năng cách âm trên thực tế khá tốt.



Vios rất ít thay đổi động cơ, lần đầu mẫu sedan của Toyota được thay động cơ thế hệ mới là hơn 10 năm kể từ thời điểm chính thức ra mắt. Điều này đồng nghĩa với việc các đời xe Vios thường giữ nguyên phong cách di chuyển trên đường với cảm giác đầm chắc. Ngay cả phiên bản mới nhất là Vios 2019 cũng vận hành theo phong cách nhẹ nhàng, chậm rãi, tiết kiệm nhiên liệu như các đời trước. Khối động cơ bền bỉ và vừa vặn cho khả năng vận hành thể hiện rõ nét thực dụng trong định hướng của Toyota – nếu vẫn “đủ dùng” thì không có lý do gì cần thay đổi. Đây cũng là yếu tố giúp Vios có mức giá bán ổn định, ít tăng giá qua các đời bởi không tốn nhiều chi phí cho việc nâng cấp động cơ.



Khác với những nước phát triển khác trên thế giới, người Việt xem chiếc xe ô tô không đơn thuần là phương tiện đi lại mà còn là một khối tài sản lớn và quý giá. Bên cạnh đó, xuất phát từ tâm lí đám đông và xu hướng “ăn chắc mặc bền” đã bám rễ từ lâu nay, người tiêu dùng Việt thường lựa chọn những mẫu xe có giá trị bền bỉ và thời gian khấu hao lâu dài. Thương hiệu uy tín và có tiếng cũng là tiêu chí không kém phần quan trọng với người Việt. Và đây chính là điểm mấu chốt giúp Toyota Vios trở thành cái tên cực kỳ “sáng giá” trong mắt khách hàng Việt.



Một yếu tố cốt lõi khác dẫn đến việc Vios dù có giá bán cao so với mặt bằng chung trong phân khúc vẫn đắt khách là nhờ vào khả năng giữ giá “đáng kinh ngạc”. Điều này giúp khách hàng giảm chi phí khấu hao sau thời gian sử dụng muốn bán lại. Mẫu sedan hạng B của Toyota được đánh giá rất cao về mặt thanh khoản khi bán lại ít “lỗ vốn”. Trên thị trường hiện nay, thật khó tìm được “mẫu taxi hoàn lương” lại có khả năng vận hành bền bỉ hay bán lại được giá như Toyota Vios. Đây cũng được xem là một trong những thành công không chỉ của riêng Vios mà của Toyota nói chung và giúp cho thương hiệu Nhật có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt.